Tác phong, phong cách làm việc của người Nhật - IT JAPAN

Tác phong, phong cách làm việc của người Nhật

Nhật Bản được biết đến là một đất nước có nhiều những hơn đảo lớn nhỏ, nhiều trận động đất và tài nguyên thiên nhiên khan hiếm. Nhưng Nhật Bản lại là một quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ trong nhiều năm và sau đó bị thay thế bởi Trung Quốc. Chính tác phong, phong cách làm việc của người Nhật đã tạo nên nguồn lực cực kì mạnh mẽ toát lên phẩm chất lịch thiệp và nghiêm túc.

1. Luôn đúng giờ

luôn đúng giờ Người Nhật không bao giờ trễ hẹn. Nếu bạn đã từ đi làm tại Nhật diện TTS, diện kỹ sư trong các công ty của Nhật bạn sẽ thấy, các ông chủ luôn đến chính xác giờ làm việc hoặc đến sớm hơn khoảng nửa tiếng.

Tại Nhật, tàu điện ngầm chỉ trễ giờ có 7 giây do đó trong các cuộc hẹn không có khái niệm “xin lỗi vì đến muộn hay tôi bị kẹt xe” vì tất cả họ đều tính được thời gian di chuyển của mình.

2. Cách làm việc thân thiện và nghiêm túc

làm việc thân thiện, nghiêm túc Sự nghiêm túc luôn được đặt lên hàng đầu bởi tính kỷ luật của họ rất cao, nó thể hiện qua việc tuân thủ những quy tắc công ty. Trong giờ làm việc chỉ tập trung cao độ vào công việc, không có kiểu vừa làm vừa chơi. Nếu bạn là một người mới vào công ty thì bạn sẽ được các thành viên hướng dẫn nhiệt tình, khi chưa biết làm sai sẽ không sao nhưng khi đã biết rồi mà làm sai thi bị khiển trách. Đó là cách làm việc của người Nhật khi làm thì tập trung cao độ, còn khi kiên hoan, tiệc tùng, vui chơi thì tất cả sếp và nhân viên đều rất vui vẻ, nhiệt tình.

3. Luôn coi trọng tập thể

làm việc theo nhóm Người Nhật quan  niệm rằng sự thành công là nỗ lực của cả nhóm và không ai có thể tự thành công. Họ nhấn mạnh giá trị đoàn kết làm việc của mọi người trong nhóm, tất cả luôn cố gắng, nỗ lực hết mình vì mục tiêu chung. Trẻ em Nhật Bản từ nhỏ đã được dạy biết gạt bỏ lợi ích cá nhân, đuổi theo mục tiêu tập thể, cộng đồng xã hội. Nước Nhật tuy là nghèo về mặt tài nguyên nhưng lại giàu về mặt ý chí, tinh thần.

4. Nói giảm nói tránh

Khi nói chuyện, người Nhật thường sẽ không đi thẳng vào vấn đề mà nỏi kiểu ngụ ý và sử dụng kính ngữ nhiều trong giao tiếp. Cách làm việc của người Nhật là tôn trong và nhã nhặn không chỉ với các đồng nghiệp mà còn với các đối tác nữa. Vì vậy, trong các cuộc họp họ luôn lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp và tư duy tìm cách phản hồi không tạo ra mâu thuẫn nếu như ý kiến đó trái với ý kiến họ. Làm như vậy sẽ giúp cho bạn thấy được vẫn đề của cả 2 bên và biết cách xử lý tình huống tốt.

5. Luôn nói cảm ơn

văn hóa nhật nói cảm ơn Đây là một nét đẹp tuyệt vời trong văn hóa của người Nhật không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Khi người Nhật được ai đó giúp đỡ việc gì đó như là: nhặt giúp đồ bị rơi, nhường đường cho họ đi trước… họ đều nói “cả ơn”.

6. Tôn trọng đối tác

Trong các cuộc gặp gỡ người Nhật bao giờ cũng bắt đầu bằng việc trao đổi danh thiếp một cách trịnh trọng. Khi nhận danh thiếp từ đối tác là người Nhật bạn phải nhận bằng 2 tay và đọc lại thông tin một cách cẩn thận.

7. Tôn trọng sự yên lặng

Ngồi trên xe điện hay xe buýt của Nhật bạn sẽ thấy nó yên lặng như bạn đang ngồi trong thư viện. Tất cả mọi người đọc sách, nghe nhạc… nếu đôi khi có trò chuyện thì cũng rất khẽ và nhẹ nhàng. Vậy nên,người Nhật rất tôn trọng sự yên lặng nơi công cộng

8. Duy trì liên lạc

Tại Nhật, gọi điện và gặp trực tiếp luôn được đánh giá cao so với việc gửi thư, email hay fax. Dành thời gian để tiếp xúc trực tiếp với đối tác là dấu hiệu cho sự tôn trọng họ. Người Nhật luôn coi trọng các mối quan hệ làm ăn lâu dài, vậy nên khi bạn làm việc tại Nhật cần phải biết cách qua lại để tạo mối quan hệ.

Tác phong, phong cách làm việc của người Nhật
5 (100%) 1 vote
Tin liên quan

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.